Có nên bãi bỏ hình phạt “Tử hình” cho một số tội danh?

Tin tức Pháp luật | Van bang 2 Dai hoc Luat

Theo một số ý kiến tại hội thảo “Một số định hướng cơ bản của dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi)” thì sẽ có 7 tội danh không bị áp dụng mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Đề xuất bãi bỏ hình phạt tử hình cho một số tội danh

Những tội danh được đề xuất bỏ hình phạt tử hình bao gồm những tội sau: Tội cướp tài sản; phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; phá hủy công trình, chống mệnh lệnh;  phá hoạt hòa bình, đầu hàng địch; gây chiến tranh xâm lược; tội phạm chiến tranh,chống loài người.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại hội thảo “Một số định hướng cơ bản của dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi)” được Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức tại Hòa Bình ngày 24/3.
Tại hội thảo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết một trong những định hướng lớn nhất của dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) lần này là hạn chế phạm vi áp dụng hình phạt tử hình.

hinh-phat-tu-hinhChỉ nên áp dụng Tử hình với trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng

“Chỉ áp dụng hình phạt tử hình đối với một số ít trường hợp phạm các tội đặc biệt nghiêm trọng có tính chất dã man – tàn bạo – xâm phạm tính mạng của con người (như giết người dã man; giết người và hiếp dâm; giết người cướp của; giết người vì động cơ đê hèn…); đe dọa nghiêm trọng đến an toàn và trật tự xã hội và sự phát triển giống nòi (một số tội phạm về ma túy)…” 

Bên cạnh quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên, với phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi như hiện nay, thì dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) bổ sung thêm đối tượng không áp dụng hình phạt tử hình là người từ 70 tuổi trở lên.

Cũng tại cuộc hội thảo này, nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình với đề xuất trên. Ông Ông Nguyễn Tất Viễn – Thường trực Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương cho hay, Bộ luật Hình sự hiện hành có 22 tội danh quy định xử hình phạt tử hình, nếu như bỏ đi 7 tội thì vẫn còn là quá cao.

“Tử hình là hình phạt tước đi quyền sống – là quyền quan trọng nhất của con người nên việc kết án tử hình cũng đồng thời tước bỏ cơ hội tái hòa nhập cộng đồng và phục thiện, cũng loại trừ khả năng khắc phục oan sai có thể xảy ra trên thực tế”- theo ông Viễn cho rằng việc thu hẹp phạm vi áp dụng hình phạt tử hình là hết sức cần thiết.

Các đại biểu cũng đồng tình với việc giữ hình phạt tử hình đối với một số tội như tội Tham nhũng, tàng trữ, và vận chuyển ma túy bởi việc buôn bán, và vận chuyển chất ma túy bởi những tội danh này cần phải nghiêm trị và vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp nên cần phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Chuyên trang Văn bằng 2 Đại học Luật Hà Nội tổng hợp

Bình luận về bài viết này